Theo báo cáo mới nhất từ Reuters vào ngày 3/6/2025, một cuộc tranh cãi lớn đã nổ ra giữa các hãng hàng không Hoa Kỳ và nỗ lực tiến hành một dự luật nhằm giảm các khoản phí mà Visa và Mastercard thu từ các giao dịch. Điều này, theo các hãng hàng không lớn như American Airlines, United Airlines, và Southwest Airlines, có thể buộc họ phải dừng các chương trình thẻ tín dụng phần thưởng mà hiện tại đang cung cấp cho người tiêu dùng dặm bay miễn phí.
Dự luật, được các thượng nghị sĩ Dick Durbin và Roger Marshall bảo trợ, có khả năng gắn liền với một dự luật liên quan đến tiền điện tử (coin) đang được xem xét. Trong khi các hãng hàng không lập luận rằng việc giảm phí quẹt sẽ làm cho việc cung cấp các phần thưởng trở nên không thể, thì Durbin đã tuyên bố rằng dự luật này có thể giúp người tiêu dùng và thương nhân tiết kiệm 15 tỷ đô la hàng năm từ các khoản phí giao dịch thẻ tín dụng.
Sự kiện này nổi bật không chỉ bởi tầm ảnh hưởng của nó đến ngành hàng không mà còn có thể tác động đến thị trường tiền điện tử, đặc biệt khi dự luật này có khả năng gắn bó với một dự luật về tiền mã hóa (crypto). Điều này cho thấy mức độ ngày càng gia tăng của sự liên kết giữa các lĩnh vực tài chính và tiền mã hóa.
Các hãng hàng không đã bày tỏ lo ngại rằng việc giới thiệu dự luật có thể cắt giảm một phần đáng kể trong doanh thu của họ từ các chương trình khách hàng thân thiết, điều mà họ đã phải phụ thuộc nhiều trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khi nhu cầu du lịch giảm mạnh. Theo công ty tư vấn On Point Loyalty, giá trị của các chương trình lòng trung thành của Delta, United và American đã vượt quá 20 tỷ đô la vào năm 2023, cho thấy tầm quan trọng của những chương trình này đối với các hãng hàng không.
Nhìn chung, sự đam mê với tiền điện tử đang tạo ra những tác động sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, và chúng ta có thể chứng kiến nhiều cuộc thảo luận và tranh cãi hơn nữa khi các dự luật liên quan đến tiền mã hóa được đưa ra bàn bạc.